Mỹ: Số ca nhiễm tăng cao do biến thể Omicron, Thủ đô Washington D.C tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Mỹ: Số ca nhiễm tăng cao do biến thể Omicron, Thủ đô Washington D.C tuyên bố tình trạng khẩn cấp

SKĐS - Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), Omicron hiện là biến chủng phổ biến nhất tại nước này. Thủ đô Washington D.C đã ban bố tình trạng khẩn cấp do số ca mắc COVID-19 tăng vọt.

 

Zing dẫn tin từ AP, ngày 21/12, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, Omicron hiện là biến chủng phổ biến nhất tại nước này. Omicron đã vượt mặt các biến chủng khác và hiện là chủng chiếm đa số tại Mỹ.

Theo CDC, Omicron hiện chiếm gần 3/4, tương đương 73%, trong tổng số các trường hợp COVID-19 được báo cáo vào tuần trước. Con số mà CDC đưa ra cho thấy tỷ lệ lây nhiễm của Omicron tăng gần sáu lần chỉ trong một tuần. Theo ước tính, Omicron là nguyên nhân của 90% các ca mắc mới ở khu vực New York, Đông Nam, Trung Tây và Tây Bắc Mỹ ven biển Thái Bình Dương.

Tiến sĩ Amesh Adalja (một học giả cấp cao tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins) dự đoán, Omicron sẽ tiếp tục lây lan trong những ngày lễ sắp tới. Các ca “nhiễm trùng đột phá” và những triệu chứng nghiêm trọng ở những người chưa được tiêm chủng có thể gây áp lực cho hệ thống bệnh viện vốn đã phải chịu gánh nặng bởi biến chủng Delta.

Theo TTXVN, ngày 20/12, Thủ đô Washington D.C đã ban bố tình trạng khẩn cấp do số ca mắc COVID-19 tăng vọt. Theo đó, biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang tại các địa điểm trong nhà trên phạm vi toàn thành phố đã được khôi phục.

Mỹ: Số ca nhiễm tăng cao do biến thể Omicron, Thủ đô Washington D.C tuyên bố tình trạng khẩn cấp  - Ảnh 1.

Số ca mắc COVID-19 tăng cao do nhiễm biến chủng Omicron. Ảnh: Reuters

Bà Muriel Bowser - Thị trưởng Washington cho biết, tình trạng khẩn cấp được ban bố nhằm mở rộng những cộng cụ hành chính để đảm bảo chính quyền thủ đô có thể làm mọi biện pháp cần thiết về mặt hành chính, như mua hàng hóa và dịch vụ. Biện pháp đeo khẩu trang bắt buộc tại các địa điểm trong nhà sẽ có hiệu lực từ ngày 20/12 và kéo dài đến ngày 31/1/2022. Ngoài ra, biện pháp tiêm chủng bắt buộc đối với nhân viên chính quyền địa phương cũng sẽ được triển khai, gồm tiêm chủng mũi vaccine tăng cường bắt buộc, mở rộng xét nghiệm và các điểm tiêm chủng trên toàn thành phố.

Mới đây một nghiên cứu của Imperial College London (ICL) cho thấy, biến chủng Omicron gây nguy cơ tái nhiễm gấp 5 lần Delta giữa lúc các ca mắc tăng cao khắp châu Âu và đe dọa mùa lễ hội cuối năm. Kết quả nghiên cứu của ICL dựa trên dữ liệu của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) và Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) về những người có kết quả xét nghiệm dương tính trong giai đoạn 29/11-11/12.

Mỹ: Số ca nhiễm tăng cao do biến thể Omicron, Thủ đô Washington D.C tuyên bố tình trạng khẩn cấp  - Ảnh 2.

WHO cảnh báo, biến chủng Omicron đang lây lan nhanh hơn biến chủng Delta

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng từng cảnh báo biến chủng Omicron đang lây lan nhanh hơn biến chủng Delta. Sau khi được các nhà khoa học Nam Phi và Botswana phát hiện cuối tháng 11, biến chủng Omicron nhanh chóng lây lan ra khắp thế giới, đẩy số ca mắc mới mỗi ngày lên mức cao.

Hiện các nhà khoa học chưa thể chắc chắn liệu biến chủng Omicron có gây ra triệu chứng nặng hơn hay nhẹ hơn so với các biến chủng khác hay không. Tuy nhiên, các nghiên cứu ban đầu cho thấy người đã tiêm đủ 2 mũi sẽ cần một mũi tiêm nhắc lại để bảo vệ tốt hơn, chống lại tình trạng lây nhiễm từ Omicron. Tuy nhiên, ngay cả khi không tiêm mũi thứ ba, vaccine vẫn cung cấp mức độ bảo vệ đáng kể, giúp giảm triệu chứng nặng khi nhiễm chủng mới.

Cần làm gì khi đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19?Cần làm gì khi đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19?

SKĐS - Nếu bạn đã được tiêm phòng COVID-19 đầy đủ, bạn là người khá may mắn. Bạn sẽ ít có khả năng bị nhiễm SARS-CoV-2, nếu không may nhiễm, các triệu chứng bệnh sẽ không nặng nề...

L.Vũ

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/my-so-ca-nhiem-tang-cao-do-bien-the-omicron-thu-do-washington-dc-tuyen-bo-tinh-trang-khan-cap-16921122115342681.htm


Danh mục:

Bình chọn dịch vụ
Bạn nghĩ thế nào về dịch vụ của chúng tôi?
Khảo sát Covid - 19
Bạn có luôn đeo khẩu trang nơi công cộng?
Bạn cần biết
Góc ảnh buổi diễn tập phòng chống Covid-19